Thursday 28 April 2011

05 06 15 17 21 38

Pag may nakukuhang Libre yung isa kong ka-opismeyt, laging nyang inaabot sa akin pag tapos na siya. Wala naman akong intensyong basahin kase malamang puro si Pacman lang naman ang laman ng balita. Hindi sa ayaw ko kay Pacquiao, pero kanina pa ko nagbabasa ng balita sa internet. Kahit “office hours”. Pero binuklat ko pa din yung Libre. At sa page 2, nakita ko yung resulta ng lotto. 6/49 05 06 15 17 21 38 P184,722,336.00. Bigla tuloy napunta sa lotto ang usapan namin. Nagkatanungan kung ano nga kaya ang gagawin namin kung sakaling manalo kami. Sabi nung isang nagbabalak ng mag-work abroad, magkakaroon na daw siya ng pang-pocket money. Sabi ko nga kung manalo ka hindi ka na aalis dito. Sabi naman ng isa, ako bibili na lang ng bansa. Hehe, island pwede pa. Tinanong ako, kung pagbasa ko daw nakita kong nanalo ako, uuwi ba agad ako o kaya magsisigaw? Eh ako dati ko pa sinasabi na hindi ko sasabihin kahit kanino, pwera siguro sa asawa ko. At least iwas sa instant kamag-anak. Sabi nung nagtanong sa akin, siya daw uuwi agad. Habang wala pa sa bahay ang asawa nya, tapos mag-iiwan na lang siya ng mga 2 bundles ng pera na may kasamang note na “Wag mo na kong mahapin. Mabuhay na lang kayo ng tahimik ng anak natin. Padalhan mo na lang ako ng pictures!”. Siyempre biro lang yon. Pero parang mapapaisip ka tuloy kung sakaling mangyari nga na palarin kang manalo sa lotto. Hindi naman kase ako madalas tumaya sa lotto, pag umaabot na lang sa 100M ang premyo. Mukhang pagmumulan pa talaga ‘to ng problema. Kahit mabait ka mapapaisip ka ng hindi maganda. Talagang (the love of) money is the root of all evils. Mabuti na lang isang number lang ang tinamaan ko. Pero kung sakali mang palarin akong manalo ng jackpot, yayayain ko na lang ang asawa ko na mag-dinner. Kahit saan nya gusto, sagot ko. Pag tinanong ako kung bakit, sasabihin ko na lang na tumama ako ng 5 numbers sa lotto!

March 17, 2008

No comments: