Thursday 28 April 2011

Lessons in Life (I don’t want to experience firsthand) # 001

These are the lessons I learned from the (unfortunate) experiences of other people, be it a friend, a loved one, someone I cross paths with on the way to work, some unseen faces in cyberspace, anybody, somebody, nobody.

LiL # 001

Nagmamadali akong pumasok ng opis. Hindi dahil sa kailangang-kailangan ko na, pero nagugutom na kase ako. Kaya dimiretso na ako ng canteen pagdating. Hindi na muna ako umakyat sa pwesto ko o nagyaya ng makakasabay. Ng pumipili na ko ng ulam, may biglang nagsalita sa likod ko, ”Solo flight ah!”. Yung 2 opismeyt ko, may makakasabay pa rin pala ako!

Nang kumakain na kami, nagkwento yung isa. Nag-balance inquiry daw siya sa atm kagabi bago umuwi kase may hinihintay siyang pera na dadating. At dahil hindi pa siya naggagabihan, pag labas ng resibo sa atm umalis na agad siya at pumunta sa isang fastfood para kumain. Natapos na siyang kumain ng maalala nyang parang hindi nya nakuha ang atm nya kanina pagkatapos mag-balance inquiry. Kaya binalikan nya, expecting na nasa guard lang yung card nya na isinoli ng sumunod na pumasok sa atm.

Dito na nagsimula ang isang lesson sa buhay nya na hindi ko siguro malilimutan at pipiliting huwag mangyari sa akin. Dahil pagbalik nya sa atm ng bangko, wala na ang naiwan nyang atm card. At wala din sa guard. Kaya hinanap nya ang manager para sana kausapin. Pinatingnan nya ang balance ng account nya. Nabawasan ng 10 thousand. At 1 minute lang ang pagitan ng oras mula ng mag-balance inquiry siya at na-withdraw ang pera nya. So na-conclude nila na yung kasunod sa pila nya ang nakapag-withdraw. At nagawa yon kahit hindi alam ang pin ng atm nya kase nga pag nag-balance inquiry ka, magtatanong yon pagkatapos kung “Would you like another transaction?”. At siguro nga ng makita yun ng kasunod nya, nag-try na mag-withdraw. At ng lumabas ang pera, tumakas na agad. Gusto nga nya sanang tingnan kung sino yung sumunod na nagkaroon ng transaction sa atm, kung makikita mo kase yung account number malalaman mo ang pangalan. Kaso naisip din nya na baka hindi na rin nag-transact yung sumunod sa kanya kase nakakuha na ng libreng 10 thousand. Ang masama pa, wala daw CCTV sa pwesto ng ATM. So hindi na nila ma-trace kung sino ang sinuwerteng tao na sumunod sa kanya sa atm.

Sabi nga nya, charge to experience na lang daw, a costly charge para sa “katangahan” nya (in his words). Ang iniisip na lang daw nya, sa pagmamadali daw ng nakakuha ng atm nya, nasagasaan paglabas. Sasamahan ko na lang siya sa pagdadasal doon!

August 6, 2008

No comments: