Thursday 28 April 2011

Larger Than Life

Sa buhay mo, meron ka bang naging idol? Kunwari yung mga artista? O kaya atlete? O musician? O yung kapitbahay mong magaling sa jolens?

Nakita ko kase yung picture namin ni Bobby Balingit sa cellphone ko. Ang date exactly a year ago. If you happened to be a teenager full of angst in the 90’s, you might remember him as the frontman of the underground band WUDS (Nakalimutan ang Diyos, Bayan-Bayanan), which along with bands like Philippine Violators (Sikat na si Pedro) and the more popular The Youth (Multong Bakla) got plenty of airplay via the old LA105.9. Yung mga bandang sumikat noon, ibang-iba sa mga bandang sumisikat ngayon. Yung ngayon kase puro “pogi” rock eh. Parang wala masyadong social relevance ang mga tema ng kanta. Puro love songs, kundi man revivals. Kaya mga kabataan ngayon, parating in love. Kaya tumataas ang kaso ng teenage and unwanted pregnancies. Ewan ko lang din pero ngayon ko lang naisip na baka isa ngang reason ang mga love songs sa problemang binanggit ko. Eh nung 90’s, puro social commentary ang karamihan ng kanta ng mga bandang sumikat. Kaya ko rin siguro nagustuhan ang WUDS noon, kase may lalim ang mga sinasabi nila. Parang may ipinaglalaban.

Pero mula nung 90’s hanggang last year nga ng makita ko si Bobby, hindi ko napanood ng live ang WUDS. Puro sa cassette lang (meron akong 4 na album nila), ang lately sa pirated cds. Tinanong ko naman sa kanya kung ok lang bumili ng pirated na cd nila, parang ok lang naman sa kanya kase talagang wala namang mabibilhan ng original cds nila. Kaya nung na-timing-an ko siya minsan sa isang art gallery sa megamall, hindi na ko nag-atubili na lumapit at makipag-usap. I was expecting a mind-blowing conversation. A once-in-a-lifetime experience. An “I’m not worthy” moment. Alas, it was not to be. He seemed like a very simple man. You would not know that he’s an artist by the way he looks. He’s just a plain regular guy. Just like me! I always suspect that I’m capable of greater things in life. Well maybe I really am! Siguro naging ka-level ko na siya kaya hindi ako masyadong na-overwhelmed sa pagkikita namin.

This is only the beginning. I’m destined for greatness.

No comments: