Thursday 28 April 2011

Food Court

Habang kumakain ako sa food court ng isang mall sa Makati, may tumabi sa pwesto ko. May dalang tray na may pagkain. Napansin ko na medyo bawas na yung pagkain nya. Nakaka-isang subo pa lang siya, biglang tumayo. Pagbalik, may dala na siyang drinks. Pero iba ang tatak kumpara sa pagkain na dala nya sa tray. Yun pala kinuha lang nya sa kalapit na table yung drinks. Hindi kase naubos nung katatayo lang na mama yung drinks nya.

Naisip ko tuloy, ganoon na nga ba kahirap ang buhay ngayon? Sa tingin ko hindi pa din eh. Kase yung mga kumakain sa food court, nagtitira pa din ng pagkain. Kung tutuusin, makakapili pa siya ng menu kung mag-iikot pa siya ng konti. Kung matiyaga pa nga siya pati anak nya pwede nyang pasalubungan ng pagkain.

Pero nakakalungkot din. Maaaring ako, sumasapat ang kinikita ko para sa gastusin sa araw-araw. Baka nga minsan sobra pa. Pero ilan pa ang katulad ng nakatabi ko sa food court ng isang mall sa Makati, na nagugutom, na walang perang pambili ng pagkain, na hindi na pansin kung nakakahiya man ang ginagawa nya dahil kailangang maibsan ang pangangalam ng sikmura? Kahit magaling ako sa math, baka hindi ko sila mabilang lahat.

June 10, 2008

No comments: