Thursday 28 April 2011

Sana Nagdala Na Lang Ako Ng Sasakyan Kanina

Halimbawang nagmamaneho ka ng kotse at biglang may tricycle na nag-cut sa dadaanan mo dahil nagmamadali siyang pumunta sa magandang ale na pumara sa kanya, magagalit ka ba? Yung tipong todo mura ang aabutin sayo ng tricycle driver na may kasama pang pagbabantang “Umuna ka sa akin, babanggain talaga kita!”? Na hindi mo na naisip na baka may dalang tubo yung driver at bigla na lang hampasin ang kotse mo? O kaya may home-made na baril tapos bigla ka na lang barilin? Baka lahat ng ibang tricycle drivers na nandoon sa lugar na iyon ka-tropa nya at pagtulungan ka lahat nila? Na hindi mo na naisip na may kasama kang asawa at anak na maaaring mapahamak? Hindi man dahil sa anumang maaaring gawin ng driver ng tricycle kundi na rin sa pagmamaneho mo na mainit ang ulo? Kung may edad ka na at baka nasa 10 to 20 years max na lang ang ilalagi mo sa mundo, hindi ba dapat nag-iipon ka na ng good karma dahil hindi ka nakakasiguro na sa langit ang punta mo?

Dapat kung tumanda ka na, alam mo ng walang idudulot ang pagpapatalo sa galit at inis. Habang naririnig ko lahat ito, parang ako mismo gusto ko na ring mapuno. Pero hindi, ayaw ko na.

Ilang buntong hininga lang ang katapat nyan.

Ilang bulong sa sarili.

Sana huwag akong maging ganoon pagtanda ko. Sana mas makontrol ko ang sarili ko. Sana mas maaga akong umalis kanina. Sana nagdala na lang ako ng sasakyan kanina…

No comments: