Thursday 28 April 2011

Boys Talk # 001

Premise : Once or twice a week, pagpasok mo sa opis, nadadatnan mo sa table mo ang isang mysterious note. Nung una na-excite ka, gusto mong malaman kung kanino galing ang note. Then later on, nadiscover mo na rin kung sino. China-chat-chat ka na pagkatapos. Pag minsan tumatawag pa sa phone.

Scenario #1a : Ayaw mo doon sa girl.
Scenario #1b : Gusto mo yung girl.
Scenario #1c : “Gusto” mo yung girl, in a “deeper” kind of way.

Sa mga different scenarios na binanggit ko, mag-iiba-iba ba ang pakikitungo mo doon sa girl? Sa pag-uusap kase namin ng 2 pang kaibigan ko, oo. Basta ang conclusion namin sa girl, dalawa lang din. Kase kung ganoong naging parang aggressive yung girl sa pag-pursue sayo, its either ganoon talaga siya, na parang easy to get, na wild (at least, yun ang 1st impression ko) - conclusion #1. Or it just so happens that she really really likes you and in reality is a great decent girl you can bring home to your parents (argument ng isa kong kaibigan) - conclusion #2.

In my point of view, kung nasa Scenario #1a ako, malamang naiirita na ko sa girl. Although hindi ko din siguro kayang i-reject ng ganoon na lang yung girl, para ngang nakakatakot na din yung actions nung girl. Parang stalker na ang dating, or yung sa Fatal Attraction. Pareho kami ng pananaw dito nung friend #1 ko.

Kung Scenario #1b naman, parang ok lang pero medyo mag-iiba ng konti ang tingin ko sa girl. Parang bababa. Or worst case, ayaw ko na. Alam mo yun? Parang nung una kase kung talagang gusto mo yung girl, sabi nga yung friend #1 ko, parang inilalagay mo na sa pedestal. Tapos nung naging aggressive sayo, parang mapapa-step back ka. Sandali lang muna, mapapaisip ka bigla. Ganoon ba talaga siya? Dito naman pumasok yung conclusion #2 ng friend #2 ko. Sabi kase nya, parang bigyan mo ng pagkakataon ang sarili mo na makilala pa siya ng lubusan. Malay mo nga naman daw, mabait naman pala talaga siya, nagkataon lang na tinamaan lang siya sayo, kase ang pogi mo, SOBRA. At least daw kung totoong good girl naman siya, eh di ok na kayo. Kung hindi naman good yung girl, ngayon alam mo na.

At kung nasa scenario #1c naman ako, mas lalong ok! Ito pa yung naging isang argument namin kung bakit parang bababa ang tingin namin sa girl. Bukod sa parang easy-to-get ang dating, ino-open din nya ang sarili nya sa mga (sexual) advances. Sa sarili ko, hindi naman ako mapupunta dito sa scenario #1c kase mabait ako. Pero kung sa ibang lalake, malamang mag-te-take advantage sa girl yun. At kung conclusion #1 yung girl, siguradong jackpot yung lalake. Pero kung conclusion #2 naman yung girl, parang na mis-interpret yung actions nya. Kase nga kung good girl siya, she shouldn’t have acted that way. Meron namang ibang ways para makipagkaibigan ang isang babae sa isang lalake, or ibang ways para ipadama ng isang babae ang kanyang paghanga sa isang lalake, without resorting to some form of stalking. In either case, I believe that the man should do the pursuing rather than the girl. Ang punto naman ng friend #2 ko, nasanay lang daw tayo sa ganoon. Iba na daw ang panahon ngayon. Well, I agree na iba na ang panahon ngayon. Pero i still prefer the way of life of old.

Medyo mahaba at insightful ang naging usapan naming ito. Nagkaroon pa ng comparisons to Brad Pitt, and to other celebrities. So paano nga kung naging celebrity ako with the same scenarios (scenario #2a, b, c)? Mag-iiba ba ulit ang reactions ko sa bawat scenario? Eh kung nabaligtad naman (scenario #3a, b, c), yung girl naman ang celebrity at ako ay isang hamak na gwapo, charming, matalino, at supahpapalicious ordinary guy? Eh di lalong nagulo ang usapan natin, diba?

Kaya ito ang final realization namin dito sa usapan na ito, moral of the story kumbaga. Hindi mo magiging problema ito kung hindi ka pogi!!!

Sa mga lalaking makakabasa nito, may ganito ka bang problema?

At sa mga babae naman, gagawin mo ba yung ginawa ng girl sa premise, mapa-conclusion #1 kang babae or conclusion #2? Please explain. (Parang pang beauty contests na question ang dating!)

April 4, 2008

No comments: