Thursday 28 April 2011

Extra Rice

Kaninang lunch, mag-isa lang ako kumain sa isang fast-food restaurant. As usual, chicken with gravy and bibilhin ko sana. Ang kaso, wala daw delivery ng chicken. Siguro the whole week wala because of typhoon Ondoy. Kaya nag settle na lang ako sa next best thing, chicken steak. Burger na nga lang sana pero mas gusto kong rice meal ang kainin ng lunch, tapos yung burger for merienda. Laging 2 rice ako pag kumakain ng chicken with gravy but this time since chicken steak ang kakainin, one rice lang ang in-order ko. Hindi ko kase sure kung masasarapan ako o baka hindi kumasya sa 2 rice ang ulam ko.

Habang kumakain na ko, napansin kong medyo malaki naman pala yung chicken steak at mas mauunang maubos ang rice ko. Eh magpa-pack pa naman kami ng mga relief goods sa opis after lunch. Naisip ko kailangan kong mag-carbo loading. Ng mapalapit sa akin ang isang service crew, tinanong ko kung magkano ang extra rice at kung pwedeng magpabili. Pag may kasama akong kumakain, lumalapit talaga ako sa counter para bumili kung may additional kaming gustong kainin. Pero kapag mag-isa lang ako tulad ngayon, mas gusto kong magpabili sa mga crew. Baka kase pag umalis ako sa pwesto ko, akalain nila na wala ng kumakain at ligpitin ang pagkain ko. Ang sagot sa akin ng crew, hindi daw nya alam kung magkano. Saka bumili na lang daw ako sa counter kase nag-iisa lang din siyang naka-shift ngayon. Napansin ko nga na kanina pa rin siya pabalik-balik, kung ano-ano ang nililigpit at nililinis. Kaya hindi naman ako nainis o nagalit sa sagot nya. Wala naman din kase gaano nakapila at malapit lang sa counter ang pwesto ko.

Kaya pagkatapos ko isubo ang huling subo ng rice, uminom lang ako ng isang lagok ng soft drink at tumayo na para bumili ng extra rice. 15 pesos daw sabi ng nakangiting cashier, kaya kumuha ako ng 3 5 peso-coin sa coin purse ko sabay balik na sa upuan ko na hindi ko na kinuha pa ang resibo. Pag tingin ko sa upuan ko, nililigpit na ng service crew ang pagkain ko.



Wednesday, Sep 30, 2009

No comments: