Thursday 28 April 2011

Cable TV

Nagpapalit kami ng cable TV ngayon. Kung magpupustahan tayo kung mahuhulaan mo ang reason, malamang na mananalo ako. Kase kahit ako hindi ko masyadong maintindihan. Nawala kase ang showing ng karera ng kabayo sa dating cable namin. Doon sa bago meron. Kaya nag-decide na magpalit ng cable ang papa ko. Imbes daw na tumambay pa siya sa OTB, sa bahay na lang daw. Ewan ko kung bakit ayaw nyang tumambay doon, pero sana kung talagang ayaw nya eh huwag na siyang pumunta doon ng tuluyan! Binigyan na nga siya ng isang dahilan para itigil na nya ang bisyo nya sinayang pa nya. Sayang kase ang pangtaya nya eh wala na rin naman siyang source of income ngayon. Oo minsan tumatama siya pero sa tingin ko sa mahabang panahon na pagtaya nya doon, siguradong mas madalas ang talo kesa sa panalo. Ganon naman sa lahat ng sugal. Kung ang iri-reason nya ay pangpaubos ng oras o libangan, ang daming pwedeng gawin na mas productive kesa sa pagtaya sa karera. Pwede siyang mag-aral magluto, mag-gardening, mag-alaga ng mga apo, mag-exercise, maging barangay-tanod. O kung gusto nya, tuturuan ko siyang mag-gitara. Baka sakaling maging close kami kahit konting panahon lang. Sabi nga niya sa amin dati, it’s not too late!

November 11, 2008

No comments: