Thursday 28 April 2011

License

Sabi kanina ng papa ko, ihanda ko daw yung birth certificate ko. Kase daw naunahan na ko ng bunso naming kapatid na matutong mag-drive. Meron daw siyang kilala sa LTO (binigay nya 2 pangalan pero parehong hindi ko natandaan), ibibigay mo lang yung pera mo tapos kukunin mo na lang sa bahay nila yung lisensya. Sabi ko pag naghintay ka naman sandali lang din naman yon. Sagot naman ng papa ko, eh iyon after a month nga pwede mo na makuha yung license. Wala ng exam-exam. Kaso hindi naman license ang gusto ko eh. Ibig kong sabihin hindi yung physical license card ang kailangan ko kundi kung ano ang ibig sabihin ng meron kang lisensya. Sa madaling salita, ang gusto ko matutong mag-drive, hindi makakuha ng license para lang masabing may license. Anong gagawin ko sa license ko kung hindi naman ako marunong, na kapag nagda-drive na ko hindi ko alam ang gagawin, na hindi ko alam ang ibig sabihin ng mga makikita kong mga signs sa mga kalsada, na laging akong kakaba-kaba kase hindi ako confident sa pagmamaneho?

Iyon ang mahirap madalas sa mga pilipino. Gusto natin laging instant. Yung hindi ka na mahihirapan. Ako kahit kelan parang ayaw kong humingi ng tulong pagdating sa mga ganoong bagay, tulad ng pag-a-apply ng license. Kase meron namang tama at legal na proseso para doon. Parang ganon din sa trabaho. Ayaw kong magpapasok sa mga kakilala ng papa ko ng naghahanap pa lang ako ng trabaho. Kase nga sabi sila ng sabi na matatalino kami, magagaling kami kumpara sa iba. Kung ganoon naman pala eh di kayang-kaya ko sigurong makahanap ng trabaho ng walang ganoong tulong. May tiwala naman ako sa kakayahan ko eh. At least pag naging successful ako, dahil lang sa sarili ko. Wala akong utang na loob sa ibang tao at walang magsasabi sa akin na kaya ako naging successful dahil may kakilala, may koneksyon. Reklamo tayo ng reklamo pag may nabalitaan tayo na puro kamag-anak ng mayor, congressman, senator, vice-president, o president ang nakaupo sa mga ahensya ng pamahalaan. Pero ganoon din naman ang ginagawa ng karamihan sa atin.

Tinanong nga ako minsan ng isang opismeyt kung sakali daw nagta-trabaho ako sa isang kompanya na meron talagang suhulan, bayaran, yung alam mo na, kung tatanggap daw ba ako ng suhol lalo na kung kailangan mo ng pera at malaking pera ang involved. Sabi ko wala sa nature ko eh. Pero hindi ko din siguro alam pag nandoon na ko sa ganoong sitwasyon. Mabuti na lang.

March 18, 2008

No comments: