Thursday 28 April 2011

Free Taste

Pagkauwi namin mula Antipolo, may nakita kong nakakabit sa ref namin sa bahay. Invitation para sa binyag. Hindi ko exactly alam kung kanino galing yon, pero based sa last name, malamang na sa anak ng kapatid ng barkada ko yung baby na bininyagan. Nagkataon naman na its around 4 PM, time for merienda kaya naisipan kong dumalaw kahit lunch time pa yung binyagan. Baka kase sabihin sikat na ko, hindi na ko namamansin. Saka madalas naman na ang handaan sa kanila parang fiesta. Hanggang gabi meron kang aabutan. So niyaya ko ang asawa ko na pumunta. Isasama na rin namin ang baby para makagala naman kahit malapit lang. Saka assurance yon para hindi kami magtagal doon kung sakali. Nagdala na rin ako ng 100 pesos para kung sakaling wala ng pagkain sa binyagan, meron kaming pambili ng merienda.

At tulad nga ng hinala ko, marami pa ring bisita. Nandoon pa rin ang iba pa namin barkada. Nasabi ko sa sarili ko, bwenas. Makaka-free merienda kami ng walang bayad. May kasama pang softdrinks at dessert! Atfer about 30 minutes, nang tapos na kaming kumain (burp!), as if on cue, nag-pupu ang baby namin. Eh wala kaming dalang gamit. Kaya napilitan agad kaming magpaalam na kailangan na naming umuwi dahil sa baby. Ang hindi nila alam, talagang plano naming mag-eat and run.

Pag-uwi namin ng bahay, dimiretso na ko ng kwarto para magbihis. Isa-isa kong tinanggal ang mga suot kong relo, kwintas, bracelet, singsing. Tapos yung laman naman ng bulsa ng pants ko. Panyo, suklay, cellphone, coin purse. Pero parang may nawawala. Hindi naman yung wallet ko kase talagang di ko na dinala. Kumuha na nga lang ako ng 100 pesos kanina diba? Oo nga, yung 100 pesos nawawala! Bigla akong bumaba para balikan yung dinaanan ko kanina, baka nahulog lang. Nakailang balik na din ako at dukot sa bulsa, baka sakaling nandoon lang pala. Pero wala talaga. Biglang sulpot naman ng asawa ko, dala ang baby na napalitan na ng diaper.
"Nawawala ang dala kong 100 pesos!"
"Ha! Sayo ba yon? May nakita kase ako kanina don sa binyagan. Akala ko sa katabi mo kaya ibinigay ko. Hindi naman nya sinabing hindi sa kanya yung pera."

April 13, 2008

No comments: